KỸ THUẬT SẮC THUỐC TRONG ĐÔNG Y MÀ BẠN CẦN BIẾT

Sắc thuốc trong Đông y là quá trình nấu các loại thảo dược để tạo ra thuốc uống. Quá trình này đòi hỏi sự chính xác và cẩn thận để đảm bảo thuốc phát huy hiệu quả tốt nhất.

Sắc thuốc trong Đông y là một quá trình đòi hỏi sự chính xác và cẩn thận để đảm bảo hiệu quả điều trị tốt nhất. Trước hết, các loại thảo dược được chọn lựa theo đơn thuốc, rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất. Thảo dược sau đó được ngâm trong nước sạch từ 15-30 phút để các chất trong dược liệu dễ hòa tan khi đun. Để sắc thuốc, sử dụng nồi đất, nồi sứ, hoặc nồi gang; tránh dùng nồi nhôm hoặc kim loại dễ bị ăn mòn.

 

KỸ THUẬT SẮC THUỐC TRONG ĐÔNG Y MÀ BẠN CẦN BIẾT

Lượng nước khi sắc thuốc

Thông thường, nên dùng nước tính khiết để sắc thuốc, tránh bị ô nhiễm.

Lượng nước dùng để sắc thuốc được đo theo tỷ lệ với lượng thảo dược. Nếu nước quá nhiều, thời gian đun kéo dài, có thể làm tổn thất hoặc phá hủy mất một số hoạt chất trong thuốc. Ngược lại, khi sắc thuốc cho nước quá ít, sẽ khiến các hoạt chất trong thuốc khó hòa tan vào trong nước thuốc. Lượng nước nhiều hay ít là tùy thuộc vào trọng lượng, thể tích và tính thấm nước của các vị thuốc trong thang thuốc. Thường thì tỷ lệ này là: 3-4 phần nước cho 1 phần thảo dược.

Ví dụ, nếu dùng 100 gram thảo dược, cần khoảng 300-400 ml nước.

 

KỸ THUẬT SẮC THUỐC TRONG ĐÔNG Y MÀ BẠN CẦN BIẾT

Nhiệt độ khi sắc thuốc

Nhiệt độ khi sắc thuốc trong Đông y đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chiết xuất đầy đủ các hoạt chất từ thảo dược mà không làm mất đi tính hiệu quả của chúng.

- Khi nhiệt độ quá lớn, có thể dẫn đến nước thuốc bị trào ra ngoài, gây lãng phí và phần thuốc dưới đáy nồi bị cháy. Thuốc bị cháy chất thuốc cũng bị thay đổi, cần phải bỏ đi, không nên cho thêm nước vào đun lại.

- Khi nhiệt độ quá nhỏ thì không đủ độ nóng để hòa tan các hoạt chất của thuốc, hiệu quả của thuốc cũng bị giảm đi.

Lưu ý, khi đun thuốc cần đậy vung kín. Nếu dùng lửa nhỏ mà mở vung, thì nước không sôi lên được, phần thuốc phía trên khô và trương lên, phần thuốc ở dưới lại rất dễ bị cháy.

Khi sắc thuốc cần lưu ý để nhiệt độ như sau: Nước cần được đun sôi ở nhiệt độ khoảng 100°C bằng lửa lớn. Sau khi nước sôi, giảm lửa để duy trì nhiệt độ khoảng 85-95°C trong suốt quá trình sắc. Điều này giúp chiết xuất từ từ và triệt để các hoạt chất từ thảo dược mà không làm mất đi tính hiệu quả của chúng. Sử dụng nồi đất, nồi sứ, hoặc nồi gang sẽ giúp duy trì nhiệt độ ổn định và bảo toàn dược tính của thuốc.

 

KỸ THUẬT SẮC THUỐC TRONG ĐÔNG Y MÀ BẠN CẦN BIẾT

Thời gian sắc thuốc

Thời gian để sắc các phương thuốc y học cổ truyền rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả điều trị. Thông thường, sau khi đun sôi nước ở nhiệt độ khoảng 100°C trong 5-10 phút, thuốc được sắc ở lửa nhỏ trong khoảng 30 phút đến 2 giờ tùy loại thảo dược. Một số thang thuốc cần sắc hai lần để chiết xuất hết các hoạt chất, với thời gian sắc lần hai thường từ 20-30 phút. Cụ thể như sau:

- Thuốc bổ: Các thang thuốc bổ thường gồm nhiều vị thuốc từ các loại củ, rễ cây, sừng, mai, xương động vật... Cho nên thường cần sắc kỹ để cho thuốc hòa tan hết vào dung dịch. Với các thang thuốc bổ, cần dùng nhiệt độ cao, đun cho sôi lên, sau đó hạ nhiệt - dùng lửa nhỏ đun kỹ, nước đầu cần sắc trong khoảng 45 phút, các nước sau khoảng 30 phút.

- Thuốc giải cảm (giải biểu): Các thang thuốc giải cảm của Y học cổ truyền thường bao gồm những loại dược liệu như tía tô, kinh giới, bạc hà, kim ngân, liên kiều, ma hoàng, hành, gừng... Khí vị cay thơm (chứa các loại tinh dầu), sắc lâu chất thuốc sẽ bị phát tán mất. Vì vậy, khi sắc thuốc chỉ đổ nước ngập mặt thuốc khoảng 1-2 cm, dùng nhiệt độ cao (lửa to) đun nhanh đun khoảng 10-12 phút, rồi rót ra uống ngay.

- Các thuốc khác: Các thang thuốc chữa bệnh nội khoa như thuốc hoạt huyết (chữa ứ huyết), thuốc thanh can (mát gan), thuốc kiện tỳ (tăng cường tiêu hóa)... cần dùng nhiệt độ cao (lửa to) đun sôi sau đó dùng lửa nhỏ sắc kỹ, nước đầu khoảng 30 phút, các nước sau khoảng 20 phút.

Việc sắc thuốc Đông y đòi hỏi sự cẩn thận và chính xác để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất. Hãy luôn tham khảo ý kiến của thầy thuốc hoặc chuyên gia Đông y trước khi thực hiện.


XEM THÊM BÀI: CÔNG DỤNG CHỮA BỆNH CỦA THẢO DƯỢC THANH ĐẠI

 -----------------------------

Dầu gió trị viêm xoang

Thất Sơn An Giang


Bệnh viêm xoang: Tổng quan, Nguyên nhân, Dấu hiệu và Cách điều trị


CÔNG DỤNG DẦU VIÊM XOANG THẤT SƠN AN GIANG

Trị viêm xoang; nghẹt mũi; cảm lạnh; đau nửa đầu; sát trùng; chống ngứa; giảm đau nhức, bầm tím do chấn thương, viêm xương khớp,…


THÀNH PHẦN DẦU VIÊM XOANG THẤT SƠN AN GIANG

Bạc hà, Đinh hương, Tế tân, Quế khâu, Tô mộc và một số loại thuốc khác


CÁCH DÙNG DẦU VIÊM XOANG THẤT SƠN AN GIANG

thoa lên Mũi, Trán, Thái dương và những chỗ đau trên cơ thể.


QUY CÁCH ĐÓNG GÓI – GIÁ BÁN

Chai lẻ dung tích 10ml, dạng nắp vặn, bên trong đầu bi lăn hoặc Hộp 06 chai

                 - Giá chai lẻ:                 23.000đ

                 - Giá 01 hộp (6 chai): 128.000đ


LINK MUA HÀNG (Quý khách bấm vào link):

- Lazada:

Mua chai lẻ

Mua 1 hộp

- Shopee: 

Mua chai lẻ

Mua 1 hộp


HOẶC LIÊN HỆ TRỰC TIẾP SỐ HOTLINE CỦA CHÚNG TÔI!

 

Dầu Viêm Xoang THẤT SƠN AN GIANG Copyright © 2011-2012 | Powered by Blogger